Đại hội XIII đã chỉ rõ: “Tạo đột phá
trong đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực
chất lượng cao, thu hút và trọng dụng nhân tài”; “Tiếp tục đổi mới đồng bộ mục
tiêu, nội dung, chương trình, phương thức, phương pháp giáo dục và đào tạo theo
hướng hiện đại, hội nhập quốc tế, phát triển con người toàn diện, đáp ứng những
yêu cầu mới của phát triển kinh tế - xã hội, khoa học và công nghệ, thích ứng
với Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư”; “Thúc đẩy xây dựng xã hội học tập,
học tập suốt đời”...
Chiến lược phát triển kinh tế - xã
hội 10 năm 2021-2030 cũng nhấn mạnh nhiệm vụ, giải pháp phát triển nguồn nhân
lực, giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu nhân lực chất lượng cao của Cuộc cách
mạng công nghiệp lần thứ Tư và hội nhập quốc tế: “Chú trọng đào tạo lại, đào
tạo thường xuyên lực lượng lao động. Hình thành đội ngũ lao động lành nghề, góp
phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, gắn kết chặt chẽ giữa đào tạo và sử
dụng lao động”; “Tạo chuyển biến căn bản, mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả giáo
dục, đào tạo”; Xây dựng hệ thống giáo dục mở, học tập suốt đời và xây dựng xã
hội học tập; thực hiện đào tạo theo nhu cầu của thị trường lao động”.
Học tập suốt đời được coi là mục tiêu
phát triển giáo dục của các quốc gia nhằm nâng cao nguồn nhân lực, đẩy mạnh sự
gắn kết xã hội, duy trì và cạnh tranh trong khu vực và trên toàn cầu.
Thực tế cho thấy, trong thời đại công
nghệ số ngày nay, tri thức rộng lớn của nhân loại không chỉ nằm trong sách vở,
thư viện mà còn trên internet; việc truyền thụ tri thức không còn chỉ tùy thuộc
vào năng lực sư phạm của người thầy trên bục giảng, mà còn được truyền thụ trên
internet. Người học với vai trò trung tâm, bằng các công cụ truyền thông đa
phương tiện tiến bộ của công nghệ số, có thể tiếp cận tri thức mọi lúc, mọi nơi
từ nhiều nguồn mà không phải mất nhiều chi phí. Trong không gian số hóa, mọi
người chia sẻ tri thức phong phú và đa dạng qua nhiều hình thức trong không
gian rộng mở và hiện đại được dễ dàng đến với mọi người. Vì thế tri thức không
còn là độc quyền của các nhà khoa học và nhà giáo, mà ngày nay được phổ quát
đến đại chúng. Đây là sự hỗ trợ mạnh mẽ cho việc đẩy mạnh xây dựng cộng đồng
học tập qua mạng, xây dựng xã hội học tập.
Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 25/5/2021
của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng
xã hội học tập giai đoạn 2021-2030 và Quyết
định số 1373/QĐ-TTg ngày 30/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt Đề án
“Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030” đặt ra mục đích mọi công dân tận
dụng mọi cơ hội học tập để trở thành công dân số, công dân học tập toàn cầu. Năm nay, sự kiện Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời
được tổ chức nhằm tiếp tục đẩy mạnh phong trào học tập sâu rộng trong
các tầng lớp Nhân dân, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về vai trò của
tự học trong kỷ nguyên số với việc học tập suốt đời.
Với chủ đề “Xây dựng năng lực tự học trong
kỷ nguyên số”, Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm nay gửi đến toàn
thể chúng ta một thông điệp: tự học trong kỷ nguyên số mang lại nhiều giá trị,
cơ hội để thay đổi, để tiếp cận tri thức của nhân loại, mở ra cho mọi người cơ
hội học tập thường xuyên, cơ hội học tập suốt đời mọi lúc, mọi nơi, mở rộng
không gian, thời gian, phương pháp và hình thức học tập.
Với thông điệp đó, chúng ta có thể
thấy, năng lực tự học trong kỷ nguyên số thật sự góp phần xây dựng nên một xã
hội học tập, mang màu sắc và hơi thở của thời đại, thời kỳ mà công nghệ số chi
phối mạnh mẽ mọi hoạt động đời sống xã hội của con người. Trong đó, xã hội học
tập được minh họa qua nhiều hình thức học tập phong phú, đa dạng và linh hoạt
(học theo lớp, học trong trường chính quy, học ở ngoài nhà trường, học qua
mạng, từ xa, học qua đồng nghiệp…) học trên internet, học bằng các công cụ
truyền thông đa phương tiện tiến bộ của công nghệ số. Do vậy, để thích ứng và
tận dụng cơ hội mà công nghệ số mang lại, phục vụ cho nhu cầu học tập suốt đời,
mỗi chúng ta phải hình thành thói quen tốt là luôn tự học tập một cách thông
minh, vận dụng tối đa những thành tựu của công nghệ thông tin vào phục vụ cho
việc học tập.
Hiện nay Thành phố của chúng ta tổ chức tốt và nâng
cao chất lượng đào tạo công nghệ số từ hệ thống các trường học chính quy, đến
hệ thống giáo dục thường xuyên, phủ khắp 312 phường, xã, thị trấn trên địa bàn
Thành phố, tạo điều kiện cho người dân được học tập và học tập suốt đời nhằm
không ngừng nâng cao nhận thức, phát triển kỹ năng và tay nghề, góp phần thay
đổi chất lượng nguồn nhân lực của đất nước, góp phần giữ vững an ninh, chính
trị, trật tự an toàn xã hội, cải thiện và nâng cao chất lượng, giá trị cuộc
sống của Nhân dân./.